เทควันโดรวมพลเสนอเลิกถีบ 'โค้ชเช' เชื่อส่งผลดีต่อจอมเตะเอเชีย


 

โค้ชเทควันโดทั่วโลกเห็นตรงกัน อยากให้ยกเลิกการถีบเพราะทำให้ศิลปะที่สวยงามของกีฬานี้ลดลง โค้ชเช ยอง ซอก เผยในการประชุมผู้ฝึกสอนนานาชาติ ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โค้ชส่วนมากคิดเช่นนั้น โดยทางสหพันธ์เทควันโดโลก จะมีการประชุมกันในเรื่องนี้อีกครั้ง เดือน พ.ย.นี้ หากยกเลิกจริงก็จะส่งผลดีต่อจอมเตะในเอเชีย ที่เสียเปรียบช่วงขาจากนักกีฬาโซนอื่น

 

 

วันที่ 3 พ.ย. 59 “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางไปร่วมประชุมผู้ฝึกสอนนานาชาติ ที่สหพันธ์เทควันโดโลก (ดับเบิลยูทีเอฟ) จัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้ฝึกสอนรวม 30 ประเทศเข้าร่วมเพื่อระดมความคิดในการแก้กฎกติกา และการพัฒนาการแข่งขันเทควันโดในระดับนานาชาติ โดยความเห็นส่วนใหญ่เห็นพ้องในแนวทางเดียวกันคือการยกเลิกการถีบจากกีฬาเทควันโด เพราะไม่เพียงแค่นักกีฬาที่มีช่วงขายาวจะได้เปรียบเกินไปแล้ว ยังทำให้ศิลปะที่สวยงามของการต่อสู้ในกีฬาเทควันโดสูญเสียไปมากจนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยน่าจะมีการพูดคุยกันอย่างจริงจังในระหว่างการแข่งขันเทควันโดเยาวชนโลก ที่แคนาดา ในเดือน พ.ย.นี้

หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยกล่าวต่อว่า ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นคร ริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล การถีบค่อนข้างลดลงไปมากแล้ว เพราะเกราะไฟฟ้าในปัจจุบันจะคำนวณแรงกระแทกตามเกณฑ์ที่ได้คะแนน การถีบถ้าแรงไม่พอก็ไม่มีแต้ม และไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก อีกทั้งทำให้การแข่งขันลดความตื่นเต้นลงไปมาก หากที่ประชุมเห็นชอบก็อาจจะยกเลิกการถีบในปี 2017 และจะส่งผลดีต่อนักกีฬาเอเชีย รวมทั้งนักกีฬาไทยมากขึ้น เพราะมีความคล่องแคล่วว่องไวมากกว่าในเกมระดับนานาชาติ

ขณะเดียวกัน ล่าสุดสมาคมเทควันโดเกาหลีใต้ส่งนักกีฬาเยาวชนทีมชาติรุ่นอายุ 15-17 ปี รวม 30 คน (ชาย 15 คน และหญิง 15 คน) มาฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกเทควันโดแห่งชาติ ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นเวลา 8 วัน โดย “โค้ชเช” เปิดเผยว่า เทควันโดของไทยได้รับการยอมรับค่อนข้างมากในระดับโลก ซึ่งเกาหลีใต้ติดต่อส่งนักกีฬาเข้ามาฝึกซ้อมที่เมืองไทย ทำให้นักกีฬาทีมชาติไทยได้มีโอกาสแข่งขันกับนักกีฬาจากชาติต้นตำรับ และในอนาคตอาจจะมีนักเทควันโดทีมชาติเกาหลีใต้ชุดใหญ่มาฝึกซ้อมที่เมืองไทยด้วย เพราะได้รับการทาบทามมาบ้างแล้ว


อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/772347 

 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE