10 วิธีแก้สมองตื้อ คิดอะไรไม่ออก หัวไม่แล่น ทำไงดี


  วันที่สมองเบลอ หัวตื้อ คิดงานไม่ออก หลายคนไม่รู้จะรีเฟรชตัวเองยังไงดี เรามีวิธีแก้อาการคิดอะไรไม่ออก สมองตื้อ คิดงานไม่ได้มาให้ลอง 

          โมเมนต์ที่สมองเราเบลอ ๆ หัวตื้อ ๆ คิดงานไม่ออก เข้าใจเลยค่ะว่าหลายคนคงรู้สึกอึดอัดและเบื่อความคิดไม่ออกที่เกิดขึ้นนี้มาก ๆ โดยเฉพาะคนทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรรค์ ไอเดียดี ๆ ถ้าคิดอะไรไม่ออกแบบนี้คงด้แต่นั่งเซ็ง รู้สึกเหมือนศักยภาพในการทำงานของตัวเองลดน้อยลง

          แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเสียเซลฟ์กันดีกว่า ถ้าคิดอะไรไม่ออก คิดงานไม่ได้ สมองตื้อ หรือมีอาการเหม่อ ๆ แบลงค์ ๆ เรามีวิธีแก้สมองตื้อ สมองตัน ผลักดันให้ความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียดี ๆ มาสถิตหัวสมองเราอย่างด่วนจี๋เลยล่ะ

 

 

1. อยู่ห่างจากงานสักพัก

          ถ้าคิดอะไรไม่ออก คิดงานไม่ได้ เทให้หมดทุกอย่างค่ะ ไม่ว่างานนั้นจะเร่งด่วนสักแค่ไหนก็ตาม เพราะการที่คุณคิดอะไรไม่ออก ทำงานไม่ได้ มันส่อถึงภาวะกดดัน ความเครียดทางจิตใจ ร่วมกับการใช้งานสมองหนักเกินไป ส่งผลให้สมองเหนื่อยล้า เกิดภาวะสมองว่างเปล่าขึ้นมาได้ง่าย ๆ ซึ่งหากฝืนคิดงาน ทำงานต่อไป ผลงานก็อาจไม่ดีเท่าที่ควร ที่สำคัญคุณอาจจะรู้สึกเครียด รู้สึกไม่ภาคภูมิใจกับผลงานตัวเองอีกด้วยนะคะ ฉะนั้นถ้าคิดงานไม่ออกแบบถึงจุดพีคจริง ๆ แนะนำให้หยุดทำงาน ลองปล่อยสมองให้ว่าง หรือไปเดินเล่น ท่องโลกโซเชียล ให้เวลาตัวเองได้ทำสิ่งที่ไร้สาระสักพัก ถือเป็นการพักสมองไปในตัว
 

วิธีบริหารสมอง


2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

          บางคนงานยุ่งจนลืมดูแลตัวเอง แม้แต่การดื่มน้ำเปล่ายังไม่ค่อยจะได้จิบเลยด้วยซ้ำ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้แหละค่ะที่พาให้ร่างกายเราเฉื่อย หัวสมองตื้อ ๆ หนัก ๆ อีกทั้งยังมีอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตาร่วมด้วย เนื่องจากน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยการดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เลือดและสมอง ช่วยในกระบวนการคิด การเรียนรู้ และการจดจำของเราดีขึ้นได้ง่าย ๆ ยิ่งไปกว่านั้นการดื่มน้ำสักแก้วก็ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ทันทีอีกด้วยนะ

3. พักวาดรูปเล่น

          ในกรณีที่มีอาการเหม่อลอย รู้สึกจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ทำงานก็ขาดตกบกพร่อง คิดงานก็ไม่ออก ลองหยิบกระดาษเปล่า ๆ กับดินสอหรือปากกาสักแท่ง มาขีด ๆ เขียน ๆ อะไรลงไปก็ได้ วิธีนี้จะช่วยให้เรียกสมาธิกลับคืนมาได้ ช่วยให้เราได้ระบายความฟุ้งซ่านในสมองถ่ายทอดไปพร้อมภาพวาดที่เลอะเทอะบนกระดาษ แล้วอีกสักพักคุณจะกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าได้ในที่สุด
 

วิธีบริหารสมอง


4. อ่านบทความดี ๆ

          สาระดี ๆ ไม่ว่าจะในโซเชียล หรือแม้แต่กระดาษใส่กล้วยทอด บางครั้งข้อความที่เราเห็นผ่านตานั้นอาจให้แรงบันดาลใจ หรือปลุกพลังความคิดบางอย่างให้คุณได้เหมือนกัน ถ้าคิดอะไรไม่ออก คิดงานไม่ได้สักที ลองวิธีนี้บ้างก็ไม่เสียหายนะ

5. ออกไปเจอสายลม แสงแดด 

          สิ่งแวดล้อมเดิม ๆ ออฟฟิศติดแอร์ที่บรรยากาศเงียบมาก มีเพียงแต่เสียงต๊อกแต๊กของคีย์บอร์ดเท่านั้นที่ดังระรัว สถานการณ์แบบนี้อาจส่งผลต่อจิตใจ ทำให้คนทำงานรู้สึกเบื่อหน่าย เครียด กระทั่งหัวสมองไม่แล่นในที่สุด ดังนั้น ลุกค่ะ ! ออกไปสูดอากาศข้างนอก เดินเล่นให้ร่างกายได้ปะทะกับสายลม แสงแดด แกล้งแมว แกล้งสุนัขขำ ๆ บ้าง รีเฟรชตัวเองง่าย ๆ ด้วยธรรมชาตินี่แหละ
 

วิธีบริหารสมอง


6. เข้าสังคมใหม่ ๆ 

          การได้ออกไปเจอสังคมใหม่ ๆ ได้คุยกับคนแปลกหน้าที่บังเอิญเดินสวนกันเกือบทุกวัน หรือแม้แต่การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนละแผนก บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็สามารถกระตุ้นไอเดียเราได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ หรืออย่างน้อย ๆ เราอาจจะเข้าใจชีวิตมากขึ้น เหมือนมีเพื่อนร่วมแชร์ (เม้าท์มอย) กลุ่มใหม่ ถือเป็นการเปิดโลกทางความคิดให้ตัวเองมากขึ้นไปในตัว

7. เช็กลิสต์หน่อยใหม่

          หากภาระหน้าที่ของคุณมีมากซะเหลือเกิน จนสมองเบลอไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี ลองตั้งสติแล้วค่อย ๆ ลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ วางแผนคร่าว ๆ กับลิสต์ที่เราเขียนไว้ สิ่งนี้ก็สามารถช่วยจัดระเบียบชีวิต คลายความกังวลให้คุณรู้สเต็ปว่าแต่ละวันต้องทำอะไรก่อน-หลังบ้าง เชื่อเถอะค่ะว่ามันช่วยได้มากจริง ๆ
 

วิธีบริหารสมอง


8. ฟังดนตรีบรรเลงซะบ้าง

          วิธีสร้างสมาธิในการทำงานของบางคนเขามีเทคนิคง่าย ๆ เพียงแค่เปิดเพลงบรรเลงที่มีแต่จังหวะ ทำนอง โดยไม่มีเนื้อร้องนี่แหละค่ะ เพราะเสียงเพลงบรรเลงจะช่วยเรียกสมาธิในการทำงานให้เราได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนนะคะ เพราะบางคนอาจฟังเพลงบรรเลงแล้วง่วง เสียงานเสียการกันไปใหญ่ แต่ถ้าฟังเพลงโปรดที่สามารถร้องตามได้ สมองจะแล่นเชียวแหละ เอาเป็นว่าลองฟัเพลงขณะทำงาน หาจุดที่ใช่สำหรับตัวเองดูแล้วกัน

9. หมั่นออกกำลังกาย

          การออกกำลังกายให้ประโยชน์กับร่างกายเราแทบจะทุกด้าน โดยเฉพาะการไหลเวียนของโลหิตที่จะดีขึ้น เลือดไปเลี้ยงสมองได้ง่ายขึ้น ร่างกายก็มีความแข็งแรง เกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า จะขยับตัวไปไหนก็คล่องแคล่วว่องไว งานการก็ลื่นไหลไปด้วย
 

วิธีบริหารสมอง


10. นอนหลับให้เพียงพอ

          ใครที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ บ้างานหนักจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน ขอร้องให้คุณเลิกพฤติกรรมดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเลยค่ะ เพราะเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ สมองก็จะเบลอ ๆ ล้า ๆ ทำงานไปแบบง่วง ๆ ประสิทธิภาพการทำงานย่อมลดลงอยู่แล้ว

          นอกจาก 10 วิธีแก้สมองตื้อแบบนี้แล้ว เรายังอยากแนะนำให้คนที่หมดไฟ ไอเดียไม่ลื่นไหล ให้ลองพักร้อนไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไปดูบ้าง เพราะการคิดอะไรไม่ออกมันเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณเหนื่อยล้ามากเกินไปแล้ว ขอเวลารีแล็กซ์ให้ตัวเองสักแป๊บก็ดีค่ะ ที่สำคัญพยายามอย่ากดดันตัวเองให้รู้สึกเครียดจนเกินไป เพราะความเครียดนี่แหละคือปัจจัยกระตุ้นให้สมองเราตื้อตัน คิดงานไม่ออกมากขึ้นไปอีก !

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

jobs db

 

lifehack

ขอบคุณที่มา ติดตามต่อได้ที่ 

 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE