อายุยืนแบบชาวญี่ปุ่นด้วยอาหารบำรุงสุขภาพ


อายุยืนแบบชาวญี่ปุ่นด้วยอาหารบำรุงสุขภาพ

อายุยืนแบบชาวญี่ปุ่นด้วยอาหารบำรุงสุขภาพ เกี่ยวกับ อาหาร

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

หลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ถ้าหากพูดถึงเรื่องสุขภาพดี หรืออายุยืน ประเทศที่เรามักจะนึกถึงเป็นประเทศแรกก็คือ “ญี่ปุ่น” โดยยืนยันข้อมูลเรื่องการมีอายุยืน จากการศึกษาอายุขัยของประชากรโลกครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งขององค์การอนามัยโลก

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ.1996 ที่ได้จัดอันดับให้ “จังหวัดโอกินาว่า” ซึ่งอยู่ตอนใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น เป็นจังหวัดที่มีคนอายุยืนมากที่สุดในโลก ทำให้เกิดงานวิจัยเกี่ยวกับความลับของการใช้ชีวิต และอาหารเพิ่มอายุยืนของชาวโอกินาว่าตามมาอีกมากมาย

ซึ่งวันนี้ขอยกตัวอย่างสิ่งที่ชาวโอกินาว่า ในประเทศญี่ปุ่น เชื่อกันว่าเมื่อรับประทานแล้วจะทำให้อายุยืนยาวมากขึ้น มาให้คุณผู้อ่านได้ทราบกันว่าจะมีอาหารประเภทใดบ้างนั้น เรามาเริ่มกันเลย

 

1. โสม

โสม ถือเป็น “ราชาแห่งสมุนไพร” เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูและเพิ่มศักยภาพของร่างกายแล้ว ยังสามารถชะลอความแก่ได้อีกด้วย ซึ่งโสมนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ทั้งจากการสกัดหรือจากการต้มก็ดี

 

2. เห็ดหลินจือ, เห็ดชิตาเกะ

เห็ดหลินจือ จัดเป็นยาจีนที่ใช้กันมายาวนานกว่า 2,000 ปีแล้ว เป็นยาอายุวัฒนะที่ช่วยให้อายุยืนยาว ชะลอความแก่ และทำให้ความจำดีขึ้น มีสรรพคุณและประโยชน์อีกมากมาย

เห็ดชิตาเกะ หรือเห็ดหอม เป็นเห็ดที่มีรูปร่างคล้ายร่ม มีสีน้ำตาลเข้ม เป็นที่นิยมมากทั้งในจีนและญี่ปุ่น นิยมนำเห็ดนี้มาประกอบอาหาร เนื่องจากมีความเชื่อมาแต่บรรพบุรุษว่า เห็ดชิตาเกะทำให้อายุยืน และร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

3. สาหร่ายทะเล

สาหร่ายทะเล นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารมากกว่าผักชนิดอื่นเพราะหาง่าย เช่น คอมบุ, โนริ, ฮิจิกิ, วากาเมะ เป็นต้น โดยการนำไปแปรรูปเป็นสาหร่ายแผ่นทอดกรอบ อบแห้ง ใส่ในซุป หรือนำไปห่อข้าว

 

4. ชาเขียว

ชาเขียว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่า ถ้าหากดื่มชาเขียวแล้วจะทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น ดังนั้นชาเขียวจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

 

 

5. มันเทศ

มันเทศ นิยมนำไปทำเป็นมันทอด โดยหั่นเป็นชิ้นหนา 1 นิ้ว นำไปทอดด้วยน้ำมันมะกอก หรือ หรือใช้มันเทศทั้งหัวไปเผาสุมในกองใบไม้แห้ง ไว้กินเล่นในฤดูหนาว

 

6. โฮลเกรน

ชาวโอกินาว่าเชื่อว่าการบริโภคธัญพืช เช่น ข้าวบาเล่ย์ ข้าวฟ่าง ข้าวกล้อง สามารถเติมพลังให้กับจิตวิญญาณได้ จึงนิยมนำไปหุงผสมชนิดกันเพื่อทำเป็นข้าวพิลาฟ หรือข้าวที่หุงรวมกับสมุนไพร ธัญพืช หรือเครื่องเทศ

 

7. รากโกโบ

รากโกโบ เป็นรากพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และคุณค่า นิยมนำรากโกโบไปทำในเมนู กินบิระโกโบ ซึ่งเป็นการนำรากโกโบกับแครอทไปหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เคี่ยวในส่วนผสม ซีอิ๊ว น้ำตาล มิริน สาเก และน้ำมันงา นั่นเอง

 

8. บวบฮิชิมะ หรือบวบญี่ปุ่น

บวบฮิชิมะ หรือบวบญี่ปุ่น เป็นพืชผักอีกอย่างที่ได้รับความนิยมในโอกินาว่า โดยส่วนใหญ่มักจะนิยมนำมาทำเป็นผักเครื่องเคียง กินคูากับเต้าหู้ในซุปมิโสะ

 

9. มะระโกย่า หรือมะระโอกินาว่า

มะระโกย่า หรือมะระโอกินาว่า นิยมนำมาปรุงอาหารขณะที่ยังไม่สุกงอมดี โดยการนำมาผัดกับเต้าหู้ ใส่ไข่ แล้วผัดด้วยน้ำมันคาโนลา หรือฝานบางๆ ใส่ในแซนด์วิช หรือใช้เป็นผักเคียงในเมนูซูซิ

 

10. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ มิโสะ และถั่วแระนิยมนำถั่วแระผัดในข้าว หรือใช้มิโสะเป็นซุป และอีกเมนูนิยมของชาวโอกินาว่าก็คือ การใช้เต้าหู้ทำชีสเค้ก

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE