เหรียญทองอันยิ่งใหญ่ เจ้าภาพโกงแบบใหน สู้ไม่ถอย


 
ตั้งแต่ดูเทควันโด้มาทั้งชีวิต ไม่เคยเจอการตัดสินครั้งไหนที่อัปยศ เท่าหางโจวเกมส์ ครั้งนี้มาก่อนเลย
ดังนั้นเมื่อเทนนิส-พาณิภัค คว้าเหรียญทองได้ จึงรู้สึกสะใจแบบอธิบายไม่ถูก
ตอนได้เหรียญทองโอลิมปิกเมื่อ 2 ปีก่อน ที่เธอเอาชนะอาเดรียน่า เซเรโซ่ จากสเปน อันนั้นคือตื่นเต้นระทึก ลุ้นกันที่ฝีมือช็อตต่อช็อต แต่ในเหรียญทองเอเชียนเกมส์คราวนี้ คือ "สะใจ" ที่ชนะกลโกงเจ้าภาพทุกรูปแบบ ก้าวไปจนถึงตำแหน่งแชมป์ได้
ในศึกเทควันโด้ เอเชียนเกมส์ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาอันดับ 1 ของโลก แชมป์เก่าเอเชียนเกมส์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคนล่าสุด เข้าสู่รอบชิงตามคาด เจอกับนักกีฬาจากจีน มือ 2 ของรายการ
ในเทควันโด้ ครั้งนี้ ใช้กฎ 2 ใน 3 ยก ถ้าใครได้คะแนนมากกว่า 2 ยก ก็คว้าชัยชนะไปเลย
ยกแรก เทนนิส โชว์สกิลขั้นเทพ เตะหน้า 2 จังหวะในระยะเวลาห่างแค่ 3 วินาที ทำแต้มฉีก 6 คะแนนในพริบตาเดียว ก่อนจะเอาชนะไป 7-6 คว้ายกแรกไปก่อนแบบสวยๆ
ยกสอง คู่ต่อสู้จากจีน แก้เกมมาได้ดี โดยการใช้หมัดต่อยเข้าไปที่เกราะหน้าอก 2 ครั้ง ทำแต้มชนะไป 2-1 ตีเสมอได้สำเร็จ ต้องไปตัดสินในยกที่สาม
ยกสาม ลางร้ายของเทนนิสเริ่มมาเยือน เมื่อเตะหัวโดน แต่กรรมการริบ ไม่ให้คะแนน ตอนนั้นคู่แข่งจากจีน ทำแต้มนำ 6-0
แล้วจากนั้น ก็เกิดปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อนักกีฬาจากจีน เตะไม่โดนเทนนิสเลยสักครั้ง แต่แต้มพุ่งทะยานรัวๆ แบบน็อนสต็อป ไปหยุดที่ 23-0
นี่คือปัญหาเรื่องของอุปกรณ์ เรื่องของระบบคอมพิวเตอร์ ระบบการให้คะแนน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากๆ เพราะนี่คือกีฬาระดับนานาชาติ นี่คือการชิงเหรียญทอง ที่มีเดิมพันของคน 2 ประเทศอยู่ คุณจะผิดพลาดแบบนี้ไม่ได้
แล้วผิดพลาดแบบที่ "เจ้าภาพได้ประโยชน์พอดี" แต้มกระจุยไป 23-0
การเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มีสองกรณี กรณีแรก คืออุปกรณ์ไม่พร้อม เจ้าภาพเลินเล่อ ไม่เช็ก ไม่ตรวจสอบให้ดีกับทางเวิลด์เทควันโด้ ปล่อยให้เอาอุปกรณ์มีปัญหา มาใช้นับคะแนนในรอบชิง
หรืออย่างที่สอง คือเจตนาทุจริต อยากได้แต้มเพิ่ม ก็กดปุ่มเพิ่มแต้มอัตโนมัติ อัพเพิ่มได้ดั่งใจนึก
คือไม่ว่าจะเป็นเหตุผลไหน ก็แสดงถึงความล้มเหลวในการจัดงานของเจ้าภาพจีนอยู่ดี คือลองคิดในแง่ร้าย ว่าจริงๆ อาจจะอยากจงใจโกง แต่ครั้งนี้มือลั่นทำพลาด ไปกดแต้มรัวๆ เยอะไปหน่อย จนผิดสังเกต ใครจะรู้ว่า ในรายการอื่นๆ อาจจะแอบกดแต้มเนียนๆ แบบให้จับไม่ได้
ยิ่งไปกว่านั้น คนดูทางบ้าน ยังไม่มีโอกาสดูรีเพลย์แม้แต่ครั้งเดียวในเหตุการณ์นั้น ว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างดูเป็นปริศนามาก
เมื่อสกอร์ไหลไป 23-0 ถามหน่อยว่าใครจะไปยอมได้ 23-0 คุณไม่ต้องแข่งกันแล้ว
จุดนี้ต้องชื่นชม "โค้ชเช" ที่ไฟต์เต็มที่ React ทันที ตะโกนไล่บี้กดดันสตาฟฟ์ตลอด เพราะเขารู้ว่ามันผิดปกติ คุณจะยอมได้ไงให้แต้มไหลแบบนี้ ต้องประท้วงจนถึงที่สุด เพื่อดึงคะแนนกลับมาให้มากที่สุด
จริงๆ ถ้าหากไม่ใช่นัดชิง ไม่มีคนจับตามากขนาดนี้ และแต้มไม่เพิ่มน่าเกลียดขนาดนี้ เราไม่รู้เลยว่า จีนจะกลับคำตัดสินไหม
แต่เมื่อมันโจ่งแจ้งแบบนี้ สุดท้าย หลังจากถกเครียดมากกว่า 10 นาที จีนก็ไม่มีทางเลือก ต้องปรับแต้ม ให้เหลือ 6-0 ย้อนไปยังจุดแรกใหม่ นั่นทำให้เทนนิสมีเวลา 1 นาทีกับอีก 18 วินาที ในการคัมแบ็ก
คราวนี้ นักกีฬาจากจีน ไม่มีตัวช่วยอะไรอีกแล้ว มีแต่ฝีมือ และสภาพจิตใจล้วนๆ
ตามปกติโดนนำ 6-0 นักกีฬาหลายๆ คนอาจถอดใจไปแล้ว แต่เทนนิสไม่มีถอย เธอไล่บี้ หาจังหวะ และเตะเฮดช็อตได้ 4 ครั้ง ทำแต้มแซงเป็น 12-6!
ใครจะไปเชื่อ จากที่จะแพ้เละเทะ เธอจะโกงตายทำแต้มไล่กลับมา และสุดท้ายก็ชนะไปด้วยคะแนน 12-9 ในยกสุดท้าย คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ไปครองแบบสะใจที่สุด
ไม่มีคำใดจะสรรเสริญเทนนิสมากไปกว่า เธอคือ Living Legend เป็นตำนานที่มีชีวิต เป็นนักกีฬาเทควันโด้ ที่ทำเหรียญได้มากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งสมาคม เธอคือ Fighter ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นหลังไปอีกหลายสิบปี
ขณะที่ โค้ชเช และทีมงานทุกคน ก็ช่วยกันไม่ถอย เพื่อทุกๆ แต้มของนักกีฬา และเพื่อโอกาสในการไปถึงเหรียญทอง
น่ายินดี ที่ตอนจบของเรื่องนี้จบที่เทนนิสได้เหรียญทอง ลองคิดว่า ถ้าไม่จบแบบนี้ แล้วเทนนิสแพ้แบบโดนโกง มันจะสร้างรอยแผลในใจให้เธอแค่ไหน ไม่อยากจะนึกเลย
สุดท้ายการแข่งขันกีฬาระดับทัวร์นาเมนต์ใหญ่แบบนี้ พิธีเปิด คุณจะทำอลังการ ใช้เทคโนโลยีล้ำยุคแค่ไหนก็ได้ แต่ถ้ามาตายน้ำตื้น อุปกรณ์นับคะแนน มาพังในการแข่งกีฬาแบบนี้ก็ไม่ไหว ซึ่งก็จับมือใครดมไม่ได้อีก ว่าผิดพลาดทางเทคนิคหรือตั้งใจให้มันเกิด
ผมเชื่อว่า คนไทยเรา ไม่ได้เป็นพวกขี้แพ้ชวนตี ถ้าเราแพ้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม คู่แข่งเขาเก่งจริง เรายอมรับแน่นอน และจะปรบมือให้อีกฝ่ายอย่างสมเกียรติด้วย แต่ถ้าแพ้ แบบอีกฝ่ายมีตัวช่วย และเต็มไปด้วยข้อกังขาแบบนี้ ไม่มีวันหรอกนะที่เราจะยอมรับได้
ในวันนี้ กับเหรียญทองแรกในเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว รู้สึกยินดีกับเทนนิส-พาณิภัคด้วยจริงๆ เธอคู่ควรกับเกียรติยศ และคำชื่นชมจากคนทั้งประเทศ ทุกประการแล้วครับ

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE