ถ้าได้เหรียญทอง เงิน หรือทองแดง จะได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลกี่บาท แล้วได้เงินในกี่วัน?


 
นักกีฬาที่ไปแข่งเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ณ เวลานี้ ถ้าได้เหรียญทอง เงิน หรือทองแดง จะได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลกี่บาท แล้วได้เงินในกี่วัน?
สตาฟฟ์โค้ช กับ สมาคมฯ จะได้เงินส่วนแบ่งด้วยหรือไม่ ผมจะสรุปมาให้โพสต์เดียวแบบเข้าใจง่ายเลยนะครับ
ประเทศไทยเราให้ความสำคัญกับความสำเร็จในการแข่งกีฬานานาชาติเป็นอย่างมากครับ เราเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้เงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ มากลำดับต้นๆ ของเอเชียเลย
หน้าที่ในการจ่ายเงิน เป็นของหน่วยงานชื่อ ""กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" พวกเขามีรายได้จากภาษีบาป โดยแต่ละปี รัฐเก็บเงินภาษีสุรา-ภาษีบุหรี่ ได้เท่าไหร่ จะเอาส่วนแบ่ง 2% จะเข้ามาสู่กองทุนฯ ครับ
กองทุนฯ จะเป็นผู้จ่ายเงินรางวัลให้นักกีฬา เวลาไปแข่งรายการระดับนานาชาติ ที่เปิ้ล-นาคร มีข่าวดราม่าเรื่องไม่ได้เงิน ตอนไปแข่งเจ็ตสกี ก็เกี่ยวข้องกับกองทุนฯ นี่แหละครับ
แต่สำหรับอีเวนต์กีฬาที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปอยู่แล้ว อย่าง โอลิมปิก, เอเชียนเกมส์ และ ซีเกมส์ แบบนี้กองทุนฯ จ่ายให้แน่นอนตามปกติ ไม่มีดราม่าอะไรครับ
ผมจะสรุปทุกสิ่งที่ควรรู้ เรื่องเงินรางวัลไว้ตรงนี้เลยนะครับ
---------------------
[ นักกีฬาเงินรางวัลได้เท่าไหร่ ]
สำหรับเงินรางวัลในเอเชียนเกมส์นั้น เป็นแบบนี้ครับ
เหรียญทอง : 2,000,000 บาท ต่อเหรียญ
เหรียญเงิน : 1,000,000 บาท ต่อเหรียญ
เหรียญทองแดง : 500,000 บาท ต่อเหรียญ
ที่ย้ำว่าต่อเหรียญ คือถ้านักกีฬาเราสักคน เช่น เจ้าบิว ภูริพล คว้าเหรียญจากวิ่งได้สัก 3 เหรียญทอง ก็ x3 ไปเลย เขาก็จะได้เงิน 2 ล้าน x 3 เป็นต้นครับ
นักกีฬาที่ลงได้หลายประเภท เช่นว่ายน้ำ, กรีฑา ก็จะมีโอกาสทำเงินได้มากกว่า นักกีฬาชนิดอื่นๆ ครับ
โดยใน 3 มหกรรมกีฬาใหญ่ที่ไทยเข้าร่วม มีเงินรางวัลเรียงตามนี้นะครับ
โอลิมปิกเกมส์ : ทอง 12 ล้าน, เงิน 7.2 ล้าน, ทองแดง 4.8 ล้าน
เอเชียนเกมส์ : ทอง 2 ล้าน, เงิน 1 ล้าน, ทองแดง 5 แสน
ซีเกมส์ : ทอง 3 แสน, เงิน 1.5 แสน, ทองแดง 7.5 หมื่น
---------------------
[ นักกีฬาประเภททีม ได้เงินอย่างไร ]
ถ้ากีฬาประเภททีมได้เหรียญขึ้นมาล่ะก็ จะไม่ได้ใช้วิธี เอาเงินก้อนนึง มาหารกัน แต่ผู้เล่นแต่ละคน จะแยกกันได้เงินคนละก้อนไปเลย
ตัวอย่างเช่น ทีมอีสปอร์ตของไทย 5 คน ในเกม ROV เพิ่งคว้าเหรียญทองแดงในเอเชียนเกมส์คราวนี้ ตามปกติก็จะได้เงินเหรียญละ 500,000 บาท ใช่ไหมครับ แต่ 500,000 นี้ ไม่ได้เอามาหาร 5 (ซึ่งจะได้คนละแสน) แต่นักกีฬาแต่ละคน จะได้ไปเลย 500,000 บาทครับ เท่ากับว่าเหรียญนี้ กองทุนต้องจ่าย (5 แสน x 5) หรือ 2.5 ล้านบาทนั่นเอง
ตัวสำรองทั้งหมด จะได้เงินเท่ากันหมด ไม่มีการนับว่าใครลงมากกว่า น้อยกว่า อย่างทีมฟุตบอลไทย มี 22 คน ถ้าได้เหรียญทองในเอเชียนเกมส์ กองทุนก็ต้องจ่าย 2 ล้าน x 22 = 44 ล้านบาทครับ
สมาคมที่กองทุนฯ ต้องจ่ายเงินมากที่สุด ในทุกๆ ปี ก็เลยเป็นสมาคมเซปักตะกร้อ ที่เราคือเบอร์หนึ่งของโลกครับ
ในเอเชียนเกมส์ 2018 ไทยได้ 4 เหรียญทอง จากประเภททีมชาย (นักกีฬา 12 คน), ทีมหญิง (นักกีฬา 12 คน), คู่ทีมชุดชาย (นักกีฬา 9 คน) และ ทีม 4 คนหญิง (นักกีฬา 6 คน)
รวมทั้งสิ้น มีนักกีฬา 39 คนที่ได้เหรียญทองในเอเชียนเกมส์ 2018 ฝั่งกองทุนฯ ก็ต้องจ่ายเงิน 2 ล้าน x39 = 78 ล้านบาทนั่นเองครับ
แต่ผมคุยกับฝั่งกองทุนฯ เขาบอกว่า ใช่ ตัวเลขหลักสิบล้าน ก็เป็นจำนวนที่มหาศาลมาก แต่ภาครัฐเต็มใจให้อย่างยิ่ง ขอแค่นักกีฬาทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้ กองทุนฯ ก็พร้อมจ่ายให้ตามตัวเลขที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกนั่นเองครับ
---------------------
[ สตาฟฟ์โค้ชได้เงินหรือไม่ ]
คำตอบคือ ได้ ครับ
ถ้าเป็นการแข่งขันกีฬา ประเภทที่มีนักกีฬาไม่เกิน 6 คน โค้ชจะได้ 20% ของเงินรางวัล
ตัวอย่างเช่น เทควันโด้ ตอนนี้ไทย ได้ 2 เหรียญทอง (พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ, บัลลังก์ ทับทิมแดง) และ 2 เหรียญทองแดง (พรรณนภา หาญสุจินต์, ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา)
เท่ากับว่า กองทุนฯ ต้องจ่ายนักกีฬารวมกัน 5 ล้านบาทใช่ไหมครับ เทควันโด้เป็นกีฬาที่มีนักกีฬาลงแข่ง ไม่เกิน 6 คน ดังนั้นโค้ชจะได้เงินส่วนแบ่ง 20% ของ 5 ล้าน นั่นคือ 1 ล้านบาทนั่นเองครับ
แต่เงิน 1 ล้านบาทนี้ จะนำไปแจกจ่ายสตาฟฟ์ทุกคน ทั้งเฮดโค้ช, โค้ชฟิตเนส, โค้ชกายภาพบำบัด ฯลฯ การจะจัดสรรว่าใครได้เงินเท่าไหร่ อยู่ที่สมาคมนั้นๆ ทำการบริหารครับ
แต่ถ้าเป็นการแข่งขันกีฬา ประเภทที่มีนักกีฬารวมตัวสำรอง เกิน 6 คนขึ้นไป (ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, รักบี้) สตาฟฟ์โค้ชจะได้เงิน 10% ของรางวัลครับ
เช่น ถ้าทีมฟุตบอลไทย ได้เหรียญทอง นักเตะ 22 คน จะได้เงินรวม 44 ล้านบาทใช่ไหมครับ สตาฟฟ์โค้ชทั้งหมดในทีมจะได้เงิน 10% หรือ 4.4 ล้านบาทนั่นเอง
เงินรางวัลที่โค้ชได้รับ ไม่เกี่ยวกับนักกีฬาเลยนะครับ นักกีฬาส่วนนักกีฬา โค้ชส่วนโค้ช ไม่ต้องแบ่งกันครับ
---------------------
[ สมาคมกีฬา ได้เงินด้วยหรือไม่ ]
คำตอบคือ ได้ ครับ
สมาคม ที่นักกีฬามีผลงานได้เหรียญ จะได้เงิน 30% ของรางวัลทั้งหมด จุดประสงค์เพื่อให้เอาเงินก้อนนั้น เป็นกำลังใจและยกระดับสมาคมให้ก้าวหน้าขึ้นต่อไป
เช่น เทควันโด้ตอนนี้ นักกีฬา 4 คน ได้เงินรางวัล 5 ล้านบาท ดังนั้น 30% ของรางวัลคือ 1.5 ล้านบาท ก็จะเป็นของสมาคมเทควันโด้แห่งประเทศไทยครับ จะเอาไปทำอะไร จะจ้างโค้ชใหม่ พัฒนาอุปกรณ์ฝึกสอน หรือให้โบนัสผู้บริหารสมาคมฯ อันนี้ก็แล้วแต่ดุลยพินิจของสมาคมครับผม
แต่เงื่อนไขมีนิดเดียวคือ กองทุนฯ จะจ่ายสมาคมไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อหนึ่งมหกรรมกีฬาครับ
ตัวอย่างเช่น ในตะกร้อเมื่อเอเชียนเกมส์ 2018 นักกีฬาได้เงินรวม 78 ล้านบาท ตามหลักสมาคมเซปักตะกร้อแห่งประเทศไทย ต้องได้เงิน 30% ของ 78 ล้าน นั่นคือ 23.4 ล้านบาท แต่ตามกฎของกองทุน คือจ่ายได้สูงสุด 10 ล้านบาท ดังนั้นสมาคมเซปักตะกร้อฯ ก็จะได้เงินไป 10 ล้านบาทครับ
การที่นักกีฬาคว้าเหรียญรางวัลได้นั้น คนที่จะได้ประโยชน์ไม่ใช่แค่ตัวนักกีฬาคนเดียว แต่สตาฟฟ์โค้ช, สมาคม รวมถึงนักกีฬาคนอื่นในสมาคม ก็อาจได้ผลประโยชน์ทางอ้อม เช่น เงินรางวัลโบนัส อาจนำไปปรับปรุง Facility ให้ดีขึ้น
ดังนั้นนักกีฬาที่ถูกส่งไปแข่ง บางคนจึงมีความกดดันในการ "แบกรับ" เรื่องเหล่านี้อยู่เช่นกันครับ
---------------------
[ ได้เงินเร็วแค่ไหน ]
ถ้าทางสมาคมของนักกีฬาส่งเอกสารครบทุกอย่าง และตัวนักกีฬาไม่มีพฤติกรรมใดๆ เป็นการเสื่อมเสีย การชำระเงินจะเกิดขึ้นไม่เกิน 7 วัน หลังจากทัวร์นาเมนต์จบ
---------------------
[ ไทยจ่ายแพงแค่ไหน ถ้าเทียบกับชาติอื่น ]
ในเวียดนาม ถ้าได้เหรียญทอง รัฐบาลจะจ่ายเงินรางวัล 400 ล้านด่อง (5.9 แสนบาท)
ฟิลิปปินส์ ได้เหรียญทอง รัฐบาลจ่าย เหรียญละ 2 ล้านเปโซ (1.2 ล้านบาท)
อินเดีย 1 ได้เหรียญทอง รัฐบาลจ่าย เหรียญละ 3 ล้านรูปี (1.3 ล้านบาท)
ประเทศไทยถือว่าได้เงินเกินค่ามาตรฐานทั่วไปของชาติอื่นๆ แล้ว เหรียญทองละ 2 ล้านบาทถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว
แต่ก็มีชาติอื่นที่จ่ายเงินรางวัลหนักกว่าเรา ตัวอย่างเช่น อินโดนีเซีย ถ้าได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ได้เงิน 1,500 ล้านรูปียะฮ์ หรือคิดเป็นเงินไทย 3.5 ล้านบาทต่อหนึ่งเหรียญ
---------------------
[ สรุป ]
แน่นอนว่า ในการแข่งขันกีฬา เกียรติยศ คือสิ่งสำคัญที่สุด การไปถึงเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ นี่คือสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน
แต่เรื่องเงินรางวัลก็นับว่าสำคัญมากๆ ไม่แพ้กัน คนที่ทำผลงานได้ดี ก็ควรได้รับรางวัลตอบแทนถึงความพยายามเช่นกัน
และนี่แค่เงินจากภาครัฐนะครับ นักกีฬาที่ชนะกลับมา มีโอกาสที่ภาคเอกชนจะสมทบทุนอีก
ถ้าคุณเก่งจริง สามารถนำธงไตรรงค์ขึ้นสู่ยอดเสาได้ เรื่องรายได้ เรื่องเงินทอง ก็เป็นสิ่งที่คุณควรได้รับแล้วครับผม
 
 
 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE