บ้านทองหยอด..จากโรงงานขนมสู่อคาเดมี่ผลิตนักแบดมือหนึ่งของโลก


บ้านทองหยอดเดิมเป็นชื่อโรงงานซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 โดยนางกมลา ทองกร หรือแม่ปุก เพื่อทำเป็นกิจการเลี้ยงครอบครัว โดยนำสูตรขนมไทยมาจากแม่ของเธอเอง ในระยะแรกใช้พื้นที่ไม่มากนัก เพราะทำขายเฉพาะตลาดใกล้เคียง แต่เมื่อได้รับความนิยมและทำตลาดกว้างขึ้น จึงมีพ่อค้าคนกลางต่างถิ่นมารับถึงโรงงานเพื่อนำไปขายต่อ รวมทั้งส่งขายโดยใช้แบรนด์ “บ้านทองหยอด”

รายได้ส่วนหนึ่งจากขนมไทยบ้านทองหยอดแห่งนี้ ถูกนำไปใช้เพื่อซื้อที่ดิน 5 ไร่ครึ่ง มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท พร้อมกู้เงินอีก 40 ล้านบาท ก่อสร้างโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด บนถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตบางแค เพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะเยาวชนไทย ที่มีความสามารถด้านแบดมินตัน ให้ก้าวสู่จุดสูงสุดของชีวิต รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

สโมสรนี้ปัจจุบันมีสนามแบดมินตันมาตรฐาน 18 สนาม แบ่งเป็น 2 โรงยิม โรงยิมละ 9 สนาม โรงยิมแรกสีเขียวพื้นสนามใช้ยางมาตรฐานจากเยอรมนี ที่โดดเด่นในเรื่องความยืดหยุ่นสูง ซึ่งโรงยิมนี้จะอนุญาตให้ใช้ได้สำหรับนักกีฬาของโรงเรียนเท่านั้น ส่วนอีกยิมเป็นโรงยิมสีฟ้าใช้พื้นยางคุณภาพภายในประเทศเปิดให้สำหรับประชาชนทั่วไป

สำหรับหลักสูตรที่บ้านทองหยอดจะถ่ายทอดให้นักเรียนหรือนักกีฬา จะเริ่มตั้งแต่พื้นฐาน ตั้งแต่การจับไม้ การวางท่าทาง จากนั้นจึงเริ่มไปเน้นเรื่องทักษะต่างๆ ทั้งการเสิร์ฟ การตี กฎ กติกา มารยาท ระเบียบวินัยทั่วไป รวมไปถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางกายภาพ ในส่วนขอองนักเรียนมีทั้งนักเรียนที่อยู่ประจำและไป-กลับ สอนเป็นรอบ เริ่มเวลา 17.00 น. อายุเฉลี่ยของนักเรียน จะมีตั้งแต่ 4-6 ขวบ จนถึง 20 ปีขึ้นไป

ครั้งหนึ่งคุณปุกผู้ก่อตั้งโรงเรียนกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอดได้ให้สัมภาษณ์ถึง “น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์” ว่า เห็นน้องเมย์มาตั้งแต่เด็กๆ เนื่องจากคุณแม่ทำงานที่โรงงานทำขนมทองหยอด พอน้องเมย์อายุ 6 ขวบ ก็หัดเล่นแบดมินตัน พออายุ 7 ขวบ สามารถคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรก คือ รายการอุดรธานีโอเพ่น ต่อมาน้องเมย์ได้แชมป์เยาวชนอายุน้อยที่สุดเป็นคนแรกของโลก ซึ่งภูมิใจมาก เพราะปั้นจากเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ถ้าไม่มีโอกาสตรงนี้ เขาก็เป็นเด็กซน ๆ ธรรมดา

เรียบเรียงจากที่มา – มติชน,คมชัดลึก,วอยซ์ทีวี
http://sport.mthai.com/thai-sport/258068.html

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE