สาวอิหร่านแชมป์เทควันโดโอลิมปิกหนีไปยุโรป เผยเบื่อถูกรบ.ใช้เป็นเครื่องมือโฆษณา


วันที่ 13 มกราคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์ เสนอข่าว “Iran's only female Olympic medalist says she has defected” ระบุว่า คิเมีย อาลีซาเดห์ (Kimia Alizadeh) นักกีฬาเทควันโดหญิงวัย 21 ปี ชาวอิหร่าน ผู้คว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2559 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ว่ารู้สึกเบื่อหน่ายที่รัฐบาลอิหร่านมักใช้ตนเองเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) และบอกด้วยว่าตนเองเป็นหนึ่งในผู้หญิงชาวอิหร่านนับล้านคนที่ถูกกดขี่ โดยในประเทศอิหร่านผู้หญิงทุกคนจะถูกบังคับให้สวมผ้าคลุมศีรษะ

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ในเบื้องต้นคาดว่า อาลีซาเดห์ กำลังหลบหนีอยู่ในยุโรป แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นที่ใด อาทิ สำนักข่าว ISNA ของอิหร่าน ระบุว่า น่าจะอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ อาลีซาเดห์ ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับคำชักชวนหรือข้อเสนอใดๆ ให้มายุโรป และด้านหนึ่งก็รู้สึกลำบากใจเพราะคิดถึงบ้าน แต่อีกด้านหนึ่งตนก็ไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการหลอกลวง ความอยุติธรรมและการประจบสอพลอ ขณะที่ มาฮิน ฟาร์ฮาดิซาเดห์ (Mahin Farhadizadeh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬาของอิหร่าน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้อ่านข้อความที่ อาลีซาเดห์ ระบายผ่านสื่อออนไลน์ แต่เชื่อว่าเธอคงต้องการศึกษาต่อด้านกายภาพบำบัด อนึ่ง ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีนักกีฬาหมากรุกสากลของอิหร่านถอนตัวไม่ลงแข่งกับคู่ต่อสู้จากประเทศอิสราเอล หรือกรณีนักกีฬายูโดชาวอิหร่านไม่กล้ากลับบ้านเกิดหลังละเมิดธรรมเนียมที่จะไม่ลงแข่งกับนักกีฬาจากอิสราเอล เป็นต้น

ขอบคุณเรื่องจาก  : https://www.aljazeera.com/news/2020/01/iran-female-olympic-medalist-defected-200112142439228.html

 

ขอบคุณที่มา : https://www.naewna.com/inter/465869

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE