เปิดฟิตเนส โรงหนัง สปา สนามกีฬา ขอประเมิน โรงเรียน อีกรอบเปิดได้หรือไม่!


khaosod

ผลการประชุม ศบค.ใหญ่ เผยรายละเอียด กิจกรรมผ่อนปรนได้ โรงหนัง ฟิตเนส สปา สนามกีฬา เฮ เผยผับ บาร์ สนามมวย ต้องรอไปก่อน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงผลประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค. ว่าที่ประชุมวันนี้นายกรัฐมนตรีและ ทุกคนเห็นพ้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานสถานการณ์ ว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เป็นศูนย์ติดกันมาหลายวัน ที่พบติดเชื้อใหม่ก็เฉพาะที่อยู่ในสถานที่กักตัวของทางรัฐบาลเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือว่าสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น จึงเป็นเงื่อนไขมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอในที่ประชุม โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้มาตรการผ่อนปรนสอดคล้องกับบริบททางเศรษฐกิจปัจจุบัน จึงให้ความผ่อนปรนตามที่เสนอมา ทั้งเรื่องสถานประกอบการต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ขยายเวลาให้เปิดถึง 3ทุ่ม ลดเวลาเคอร์ฟิว เป็น 5 ทุ่มถึงตี 3 เพื่อให้มีการขนส่งวัตถุดิบต่างๆ ในการส่งข้ามจังหวัดได้ แต่ยังคงมาตรการจำกัดการเดินทางต่างประเทศเข้าและออกนอกราชอาณาจักร

ส่วนกิจกรรมผ่อนปรนอื่น ที่ประชุม ศบค.เห็นว่าให้ผ่อนปรนได้คือ

-สถานฟิตเนส สามารถเปิดได้โดยไม่เน้นกิจกรรมรวมกลุ่ม

-สปา นวดแผนไทย สามารถเปิดได้แต่ยกเว้นเรื่องการอบไอน้ำ และเรื่องที่เกี่ยวกับใบหน้า

-กีฬา สามารถจัดซ้อมกีฬาได้แล้ว แต่ต้องมีสตาฟไม่เกิน 10 คน ซึ่งในระยะที่ 2 นั้นเราอนุญาตเพียงนักกีฬาทีมชาติ แต่ครั้งนี้อนุญาตให้ซ้อมกีฬาทั่วไปได้แล้ว

-โรงภาพยนตร์ สามารถเปิดได้โดยมีข้อจำกัด ว่าต้องไม่เกิน 200 คนต่อรอบ

-โรงเรียน รมว.ศึกษาธิการได้นำเสนอข้อเสนอจากผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนภาครัฐซึ่งนายกรัฐมนตรีและที่ประชุมเห็นว่า เนื่องจากโรงเรียนมีความแตกต่างกันเรื่องขนาด จึงให้กระทรวงไปประเมินความพร้อมเป็นรายแห่ง และให้กระทรวงศึกษารายงานอีกครั้งในรอบหน้าคือวันที่ 15 มิถุนายน

ส่วนโรงเรียนที่มีความพร้อมในระดับพื้นที่ เช่น โรงเรียน ตชด. โรงเรียนห่างไกลที่พร้อมเปิดในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งมีความจำเป็นและมีความแตกต่างเรื่องความไม่พร้อมในการจะเรียนออนไลน์ ตามที่ได้ทดลองไปแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ให้สามารถเปิดได้ ส่วนโรงเรียนทั่วไป ให้เป็นไปตามแผนเดิม

ดังนั้น ในการประชุมจึงขอให้ยึดตัวเลขทางสาธารณสุขเป็นหลัก นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาตรการผ่อนคลายที่สอดคล้องกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง ครั้งนี้จึงมีการผ่อนปรนมากขึ้น

ส่วนมาตรการผ่อนปรนที่จะมีในระยะต่อไป เช่น ผับ บาร์ สถานประกอบการร้านที่นั่งดื่ม ก็ยังคงเป็นเฟส 4 รวมถึงสนามมวยก็ยังคงเป็นเฟส 4 ด้วย

ดังนั้น ยังเหลือกิจกรรมกิจการที่ต้องได้รับการประเมินในระยะที่ 4 หรือเฟส 4 นั้นจำนวนน้อยลงแล้วเพราะในระยะที่ 3 มีการผ่อนปรนให้จำนวนมาก

ที่ประชุมเน้นย้ำขอประชาชนให้คงมาตรการชีวิตวิถีใหม่ทั้งหมด ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขอให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดโดยทางภาครัฐจะได้เข้าทำการสุ่มตรวจและประเมินโดยหน่วยงานสาธารณสุข และพื้นที่ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี 90% ในทุกกิจกรรม รวมถึงที่ประเมินผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ มีคนเข้ามาใช้เกือบ 40 ล้านคน ถือเป็นการใช้แพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ที่มีการนำไอทีเข้ามาช่วย

นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าสถานการณ์นี้ยังไม่สิ้นสุดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ ศบค. ต้องเน้นถึงความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อละลอกสอง เกิดขึ้น เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพราะรัฐบาลทำไปทั้งหมดทั้งเรื่องการเยียวยา การฟื้นฟู แผนปฏิบัติการต่างๆ การใช้งบประมาณ และตลอดสองวันที่ผ่านมาที่มีการอภิปรายในสภา ศบค. ก็ได้นำข้อคิดเห็นจากสภามาด้วย ดังนั้นเรื่องใดที่จะเป็นข้อกังวล หรือเรื่องใดที่จะสามารถผ่อนคลาย ให้ประชาชนมีช่องทางทำมาหากินและกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างใกล้เคียงปกติก็รับไว้พิจารณา

ซึ่งในวันเดียวกันนี้ที่ประชุม ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพิจารณาเรื่องของโรงเรียนซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากและเป็นหนึ่งกิจกรรมที่มีความเป็นห่วงเรื่องมาตรการทางสาธารณสุขที่เด็กๆลูกหลานเราทุกคนอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึงทั้งหมดจึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง ขอฝากประชาชนทุกคนให้ยังคงรักษาความเข้มข้นเอาไว้การ์ดอย่าตก ซึ่งการผ่อนปรนระยะที่สามนี้จะเริ่มในวันที่หนึ่งมิถุนายน

ที่มา https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_4219459

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE