ไม่มี ‘คู่แข่ง’ ยามออกศึก Apple และ Google ผนึกกำลัง


ไม่มี ‘คู่แข่ง’ ยามออกศึก Apple และ Google ผนึกกำลังพัฒนาเทคโนโลยีลดการแพร่ระบาดโควิด-19
.
ในสภาวะวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังสร้างความปั่นป่วนให้กับโลกอยู่ ณ ขณะนี้ นอกจากเราจะได้เห็นหลายหน่วยงาน องค์กร และบริษัทเอกชนผันตัวมาทำในสิ่งที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของตนเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกับโรคระบาดแล้ว เรายังได้เห็น ‘คู่แข่ง’ ทางธุรกิจหลายต่อหลายเจ้าหันมาร่วมมือกันสร้างประโยชน์ ช่วยให้ผู้คนฟันฝ่าวิกฤตที่เกิดขึ้นอีกแรง
.
ล่าสุด Apple และ Google ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยการประกาศจับมือร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับใช้ในการลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านเทคโนโลยี Bluetooth เพื่อให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขรับมือกับโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การออกแบบซอฟต์แวร์ที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวข้อมูลผู้ใช้งานเป็นความสำคัญ
.
และเนื่องจากการที่ทั้งสองค่ายเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน รวมถึงระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นสองอันดับแรกของโลก (Android และ iOS) การพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกมาจึงมีโอกาสที่ผู้คนทั่วโลกจะได้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายและทั่วถึง
.
โดยทั้ง Apple และ Google อธิบายไว้ว่า ในเดือนพฤษภาคมนี้ทั้งสองบริษัทจะปล่อย APIs ที่ทำให้อุปกรณ์ในระบบ Android และ iOS สามารถใช้งานแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการของหน่วยงานด้านสาธารณสุข และทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ข้อจำกัด
.
ก่อนที่ในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้ พวกเขาจะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการติดตามบนเทคโนโลยี Bluetooth เพื่อช่วยให้สามารถประเมินความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อได้ ก่อนจะดำเนินการแจ้งเตือนผู้ใช้งานแต่ละคนที่เคยพบปะกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวในช่วงที่เชื้อยังไม่ฟักตัวหรือไม่แสดงอาการได้โดยตรง
.
ตัวอย่างเช่น อลิซและบ๊อบเคยพบกันครั้งแรก และนั่งคุยกันเป็นระยะเวลา 10 นาที โดยที่ทั้งสองใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ตามลำดับ ซึ่งสมาร์ทโฟนของทั้งคู่จะดำเนินการแลกเปลี่ยน ‘กุญแจ’ หรือเทคโนโลยีบีคอนแบบที่ไม่ระบุตัวตน
.
ก่อนที่อีกไม่กีวันต่อมา บ๊อบจะถูกวินิจฉัยว่าป่วยจากโควิด-19 และได้เข้ารับการตรวจเบื้องต้นบนแอปพลิเคชันของหน่วยงานด้านสาธารณสุข และเมื่อบ๊อบอนุญาตให้ระบบดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ สมาร์ทโฟนของเขาจะทำการอัปโหลดกุญแจที่เคยส่งข้อมูลผ่านบีคอนให้กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ ขึ้นไปยังคลาวด์
.
หลังจากนั้นอลิซที่อาจจะใช้ชีวิตปกติของเธอโดยที่ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าเธอมีประวัติเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น สมาร์ทโฟนของเธอจะดำเนินการโหลดกุญแจบีคอนบนสมาร์ทโฟนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนในภูมิภาคที่เธออาศัยอยู่เป็นระยะๆ เพื่อหากุญแจบีคอนอีกดอกที่เคยมีการจับคู่หรือพบเจอกันมาก่อน
.
เมื่อกุญแจบีคอนของอลิซพบกับกุญแจบีคอนของบ๊อบ (ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว) ระบบก็จะดำเนินการแจ้งเตือนอลิซทันทีว่าเคยมีประวัติเข้าใกล้กับผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมแสดงข้อมูลการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมในลำดับถัดไป
.
“พวกเราทุกคนที่ Apple และ Google เชื่อว่าไม่มีช่วงเวลาใดจะสำคัญไปกว่าการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วนที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ผ่านการร่วมงานกันระหว่างนักพัฒนา รัฐบาล และหน่วยงานด้านสาธารณสุข เราหวังจะใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีมาช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกชะลอการแพร่กระจายของโควิด-19 และกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ”

 

ที่มา https://www.facebook.com/thestandardth/photos/a.1725541161072102/2406097073016504/?type=3&theater

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE